Phân Tích Kỹ Thuật Là Gì?

Phân Tích Kỹ Thuật Là Gì?

Phân Tích Kỹ Thuật Là Gì?

Phân tích kỹ thuật (Tiếng Anh: Technical Analysis) dân trong ngành gọi là TA, là phương pháp phân tích thường được dùng trong thị trường tài chính, trong đó nhà phân tích sẽ dựa trên các chỉ số trên biểu đồ đồ thị diễn biến giá và khối lượng giao dịch để dự báo giá cổ phiếu, tiền tệ hoặc hàng hóa để đưa ra các quyết định giao dịch chính xác hơn trong tương lai.

Như vậy phân tích kỹ thuật là phân tích biểu đồ, lịch sử giá, khối lượng trong quá khứ để định giá của cổ phiếu sẽ di chuyển trong tương lai.

Vai Trò Của Phân Tích Kỹ Thuật Trong Giao Dịch Chứng Khoán

Phân tích kỹ thuật đóng vai trò là công cụ hỗ trợ nhà đầu tư với 3 chức năng chính, đó là báo động, xác thực và dự đoán.

Thay vì đặt lệnh theo cảm tính hoặc dựa vào may mắn, phương pháp này giúp nhà đầu tư có thể tìm ra các điểm hợp lý, bất hợp lý để suy đoán được giá cả cũng như thời gian thích hợp thực hiện việc mua/bán. Như vậy tốt hơn đúng không nào.

  • Báo động: Phân tích kỹ thuật giúp cảnh báo trước những rủi ro sắp xảy ra và giúp hỗ trợ, kháng cự cũng như thiết lập lại ngưỡng an toàn mới (lập lại giá mới thay vì dao động quanh mức giá cũ). Việc nhận biết dấu hiệu thay đổi mức giá càng sớm thì nhà đầu tư càng có cơ hội đưa ra hành động mua, bán kịp thời. 
  • Xác nhận: Khi sử dụng phương pháp Phân tích kỹ thuật kết hợp cùng PTCB sẽ giúp nhà đầu tư đánh giá xu hướng của giá cả chứng khoán, dễ dàng đưa ra những kết luận tối ưu và chính xác hơn. 
  • Dự đoán: Phân tích kỹ thuật mang đến những dữ liệu giá trị để nhà đầu tư có thể dự đoán giá chứng khoán trong tương lai với kỳ vọng cho khả năng dự đoán tốt hơn.

Phân Tích Kỹ Thuật Là Gì?

Ưu Điểm Và Nhược Điểm Của Phân Tích Kỹ Thuật Chứng Khoán

Với phân tích nào thì cũng đều có những ưu, nhược điểm riêng. Với phân tích kỹ thuật thì có những ưu điểm và nhược điểm như sau:

Ưu điểm

  • Diễn biến giá của Phân tích kỹ thuật thường đi trước PTCB. Nhờ tập trung vào các diễn biến giá cả mà nhà đầu tư có thể dự đoán xu hướng giá chứng khoán trong tương lai.
  • Phân tích kỹ thuật mang đến kết quả nhanh chóng và không cần có quá nhiều kiến thức tài chính khi bắt đầu.
  • Phân tích kỹ thuật với tỷ lệ chính xác cao giúp nhà đầu tư dễ dàng xác định được thời điểm giao dịch như vào lệnh, cắt lỗ, chốt lời,… Các chỉ báo, các mô hình được xây dựng bởi những nhà đầu tư chuyên nghiệp, những chuyên gia giàu nhiều kinh nghiệm sẽ giúp nhà đầu tư mới có thể sử dụng phương pháp này để thiết lập lệnh giao dịch một cách chính xác, phù hợp.
  • Với sự đa dạng của các chỉ báo kỹ thuật cũng như mô hình giá, phương pháp Phân tích kỹ thuật tạo ra sự phong phú cho các nhà đầu tư chứng khoán. Qua đó, nhà giao dịch dễ dàng lựa chọn công cụ chỉ báo sao cho phù hợp với phong cách đầu tư cũng như mục tiêu của bản thân.

Nhược điểm

  • Không phải tất cả mô hình và chỉ báo đều mang đến cho bạn tín hiệu chính xác ở mọi thời điểm, mà nó chỉ mang tính chất tương đối. Do đó, tốt nhất bạn nên kết hợp nhiều công cụ với nhau để có thể đưa ra dự đoán chính xác hơn.
  • Đa số, nhiều nhà đầu tư đặc biệt là những ai mới tham gia thị trường chứng khoán thường dễ bị ảnh hưởng bởi tâm lý giao dịch và nó sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến những quyết định giao dịch. Vì vậy, bạn cần có kế hoạch rõ ràng cũng như những chiến lược quản lý rủi ro cụ thể nhằm hạn chế những tác động tâm lý cũng như các biến động bất lợi làm ảnh hướng đến danh mục đầu tư của mình.

Phân Tích Kỹ Thuật Là Gì?

Vậy Phân Tích Kỹ Thuật Thích Hợp Với Ai?

Việc phân tích sâu về một doanh nghiệp là điều không phải nhà đầu tư nào cũng có thể làm được. Hơn nữa, với những nhà đầu tư không chuyên, việc kiểm soát cảm xúc khi đầu tư chứng khoán lại càng trở nên khó khăn.

Thực tế, nhiều nhà đầu tư mua cổ phiếu tốt nhưng không thể kiên nhẫn đợi đến lúc cổ phiếu tìm về giá trị thực.

Do đó, phương pháp phân tích có thể hỗ trợ chọn thời điểm mua, bán tối ưu, vừa hiệu quả, thời gian chờ đợi không quá lâu là phương pháp được ưu tiên. Phân tích kỹ thuật là công cụ đắc lực để hỗ trợ phù hợp cho bạn.

Chúc Các Bạn Thành Công !!!

Vào Group Facebook và Fanpage của mình để tìm hiểu thêm về kiến thức cơ bản và phân tích cổ phiếu nhé:

Group FB: https://www.facebook.com/groups/thichcophieu

Fanpage FB: https://www.facebook.com/NhamVaBanCoPhieu/

Share this post :
Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
NGUYỄN NGỌC TRAI

Xin chào, Mình là Ngọc Trai, Mình đam mê lĩnh vực chứng khoán. Hy vọng trang web này có ích cho bạn, hãy theo dõi fanpage của mình nha.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất

Danh mục

Tra Cứu Cổ Phiếu

Kiểm tra cổ phiếu chỉ bằng một trang A4. Nắm đầy đủ thông tin cơ bản, đơn giản, dễ hiểu.