Khối Lượng Giao Dịch Là Gì? Có Ý Nghĩa Gì?

Khối Lượng Giao Dịch Là Gì? Có Ý Nghĩa Gì?

Khối Lượng Giao Dịch Là Gì?

Khối lượng giao dịch (Volume) trong chứng khoán, Khối lượng giao dịch sẽ được hiểu là tổng số cổ phiếu thực sự được giao dịch trong một khoảng thời gian nhất định.

Khối lượng giao dịch là một trong hai yếu tố chính cùng với nến giá cấu thành nên biểu đồ giá của mọi mã cổ phiếu. Từ đó có thể thấy mức độ quan trọng của volume trong chứng khoán đối với nhà đầu tư.

Ví dụ: Nhà đầu tư A mua 400 cổ phiếu X, sau đó bán lại cho nhà đầu tư B 400 cổ phiếu X, sau đó 400 cổ phiếu X lại tiếp tục được nhà đầu tư B bán đi thì sẽ được tính là 3 lượt giao dịch. Vậy Volume sẽ là 1200 cổ phiếu (mặc dù 3 lần giao dịch đều là 400 cổ phiếu X giống nhau).

Khối Lượng Giao Dịch Là Gì? Có Ý Nghĩa Gì?

Ý Nghĩa Của Khối Lượng Giao Dịch Chứng Khoán

Khối Lượng Giao Dịch sẽ giúp nhà đầu tư hiểu được nhiều vấn đề trên thị trường chứng khoán. Từ khối lượng giao dịch sẽ giúp mọi người dễ dàng hình dung thị trường và giá của một cổ phiếu như thế nào.

  • Nhu cầu giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư trên thị trường: Thông qua khối lượng Volume, bạn có thể biết được nhu cầu hiện nay của nhà đầu tư về một loại cổ phiếu. Tính thanh khoản cũng là một phần quan trọng khi lựa chọn cổ phiếu, Bạn không nên mua một món đồ mà không có tính thanh khoản đúng không.
  • Giúp xác định xu hướng giá của cổ phiếu: Dựa trên quy luật cung cầu, nếu cung lớn hơn cầu thì giá sẽ giảm và ngược lại. Trong thị trường chứng khoán cũng vậy, nếu khối lượng giao dịch mua của cổ phiếu giảm thì giá cổ phiếu sẽ bị đẩy xuống. Đối với trường hợp nhu cầu bán gia tăng thì khối lượng giao dịch bán cũng sẽ tăng mà nhu cầu mua không có thì giá cổ phiếu sẽ giảm để thanh khoản nhanh chóng hơn.

Khối Lượng Giao Dịch Là Gì? Có Ý Nghĩa Gì?

Mối Quan Hệ Giữa Khối Lượng Giao Dịch Và Giá Cổ Phiếu

  • Khi giá tăng đi kèm với khối lượng giao dịch tăng: Đây là một trường hợp tích cực phản ánh lượng mua cổ phiếu vào đang cao, kì vọng vào cổ phiếu này đang được đẩy lên và nhà đầu tư sẵn sàng có thể trả giá cao hơn.
  • Khi giá tăng nhưng đi kèm khối lượng giao dịch giảm: Trong trường hợp này thể hiện lượng mua đang yếu dần. Tức là kì vọng vào cổ phiếu này đang có xu hướng giảm và người đầu tư đang nghi ngờ hoặc xem phản ánh thị trường.
  • Khi giá giảm đi kèm khối lượng giao dịch giảm: Trường hợp này thể hiện bên mua đang tạo ra lực cầu yếu và bên bán cũng không tạo được được lực cung mạnh.
  • Khi giá giảm đi kèm với khối lượng giao dịch tăng: Trường hợp này cho thấy tín hiệu đảo chiều bắt đáy trong một xu thế giảm hoặc là việc các nhà đầu tư chốt lời nhanh trong một xu thế tăng.

Như vậy khối lượng giao dịch là một phần không thể thiếu trong giao dịch rồi đúng không. Những nhà phân tích kỹ thuật điều phải đi theo khối lượng để giao dịch. Đó là chỉ báo giúp chúng ta thấy được những bước đi của những con Bò hay con Gấu đang đi.

Chúc Các Bạn Thành Công !!!


Vào Group Facebook và Fanpage của mình để tìm hiểu thêm về kiến thức cơ bản và phân tích cổ phiếu nhé:

Group FB: https://www.facebook.com/groups/thichcophieu

Fanpage FB: https://www.facebook.com/NhamVaBanCoPhieu/

Share this post :
Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
NGUYỄN NGỌC TRAI

Xin chào, Mình là Ngọc Trai, Mình đam mê lĩnh vực chứng khoán. Hy vọng trang web này có ích cho bạn, hãy theo dõi fanpage của mình nha.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất

Danh mục

Tra Cứu Cổ Phiếu

Kiểm tra cổ phiếu chỉ bằng một trang A4. Nắm đầy đủ thông tin cơ bản, đơn giản, dễ hiểu.