Đường Xu Hướng Là Gì? Cách Vẽ Đường Xu Hướng

Đường Xu Hướng Là Gì? Cách Vẽ Đường Xu Hướng

Đường Xu Hướng Là Gì?

Đường xu hướng (Trendline) là một chỉ báo quan trọng dùng để xác định xu hướng tăng hay giảm của thị trường, trên biểu đồ chứng khoán. Đường xu hướng không chỉ giúp bạn nhận biết được thị trường đang là sóng tăng (Uptrend) hay sóng giảm (Downtrend), mà còn giúp bạn xác định được thời điểm đặt lệnh mua bán thích hợp.

Đường xu hướng là một chỉ báo cần thiết cho những nhà đầu tư phân tích kỹ thuật. Chúng giúp nhà đầu tư xác định điểm mua vào hay bán ra của cổ phiếu.

Tuy nhiên đường xu hướng thể hiện sự chủ quan của nhà đầu tư và gần như không có sự thống nhất. Do ai muốn vẽ sao thì vẽ, kẻ trendline thì 9 người 10 ý. Rất khó để xác định đâu là chính xác nhất.

Uptrend: Thị trường có xu hướng tăng giá, tức là đỉnh sau cao hơn đỉnh trước, đáy sau cao hơn đáy trước. Là thời điểm mua vào và chờ đợi giá tăng tiếp

Downtrend: thị trường có xu hướng giảm giá, ngược với uptrend, tức đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước, đáy sau thấp hơn đáy trước. Là thời điểm bán hoặc bán khống với kỳ vọng giá sẽ tiếp tục xuống và mua lại nhằm thu lợi nhuận.

Cách Vẽ Đường Xu Hướng

Vẽ đường xu hướng đơn giản

Sau khi xác định đường xu hướng là gì thì chúng ta đến cách vẽ. Để có thể vẽ được một đường xu hướng đơn giản, bạn có thể tham khảo cách làm như sau:

  • Bước 1: Xác định mã cổ phiếu muốn vẽ đường trendline đang trong xu hướng tăng hay giảm. Bạn hãy so sánh vị trí các đỉnh và đáy với nhau.
  • Bước 2: Đánh dấu các đỉnh, đáy trên biểu đồ.
  • Bước 3: Nếu xu hướng tăng, thực hiện nối các điểm đỉnh lại với nhau bằng đường thẳng. Còn với trường hợp xu hướng giảm thì bạn hãy nối điểm đáy. Đường thẳng được tạo ra chính là đường xu hướng giá của cổ phiếu đó trong một khoảng thời gian nhất định.

Những Lưu Ý Bạn Cần Biết Khi Sử Dụng Đường Xu Hướng

Một số điều quan trọng các nhà đầu tư cần nhớ khi sử dụng đường xu hướng:

  • Đường trendline được nối từ nhiều điểm đỉnh hoặc đáy sẽ đáng tin cậy hơn.
  • Khi giá chạm vào đường xu hướng nhiều lần mà không bị phá vỡ thì đó là một đường xu hướng mạnh. Vì thế khi nó bị phá vỡ thì khả năng giá break rất cao.
  • Đôi khi thị trường sẽ rất xấu và không thể vẽ được đường xu hướng chính xác.
  • Xu hướng có thể là một vùng giá, một đường parabolic, chứ không nhất thiết phải là một đường thẳng
  • Đường xu hướng có độ dốc càng lớn thì sẽ càng dễ bị phá vỡ. Trong trường hợp độ dốc quá ít, hay quá xa so với biến động giá thì ý nghĩa của trendline đó cũng giảm bớt. Trong trường hợp này, ta nên vẽ lại nhằm tăng tính hiệu quả.
  • Khi đường xu hướng bị phá vỡ, các ngưỡng kháng cự và hỗ trợ sẽ đổi vai trò cho nhau. Ngưỡng kháng cự cũ sẽ thành hỗ trợ và ngược lại.

Do vẽ đường xu hướng là chủ quan của người vẽ, nên đường xu hướng luôn luôn thay đổi. Vì vậy các bạn chỉ nên tham khảo cho biết đường này hoặc chỉ mua khi cần xác định điểm mua bán. Vì khi bạn vẽ nhiều bạn sẽ thấy có nhiều cái bất hợp lý nếu không chuyên.

Trên đây mình chỉ nêu căn bản về đường xu hướng đơn giản. bạn nào cần tìm hiểu nâng cao có thể xem thêm trên google nha.

Chúc Các Bạn Thành Công !!!

Vào Group Facebook và Fanpage của mình để tìm hiểu thêm về kiến thức cơ bản và phân tích cổ phiếu nhé:

Group FB: https://www.facebook.com/groups/thichcophieu

Fanpage FB: https://www.facebook.com/NhamVaBanCoPhieu/

Share this post :
Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
NGUYỄN NGỌC TRAI

Xin chào, Mình là Ngọc Trai, Mình đam mê lĩnh vực chứng khoán. Hy vọng trang web này có ích cho bạn, hãy theo dõi fanpage của mình nha.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất

Danh mục

Tra Cứu Cổ Phiếu

Kiểm tra cổ phiếu chỉ bằng một trang A4. Nắm đầy đủ thông tin cơ bản, đơn giản, dễ hiểu.