Tại Sao Giao Dịch Chứng Khoán Lại Có Lãi? Lãi Cổ Phiếu Đến Từ Đâu?

Tại Sao Giao Dịch Chứng Khoán Lại Có Lãi? Lãi Cổ Phiếu Đến Từ Đâu?

Tại Sao Giao Dịch Chứng Khoán Lại Có Lãi?

Khi mới bắt đầu đầu tư chứng khoán cụ thể là đầu tư cổ phiếu, sau khi đã mua bán một vài cổ phiếu thì câu hỏi này hiện ra trong đầu mình. Nó thực sự làm mình phải suy nghĩ đến để hiểu rõ hơn về giao dịch cổ phiếu.

Nhìn lên bảng điện các màu xanh lá, đỏ, tím, xanh lam chiếm hết màn hình. Mình tự hỏi người ta trả giá cao hơn cho một cổ phiếu để làm gì? Nếu giá cổ phiếu tăng lên thì khoảng tiền chênh lệch đó từ đâu mà ra?

Tạm gác lại những câu hỏi trên. Hãy xem ví dụ bên dưới:

Ngày 22 tháng 5, ông A  mua 1 căn nhà và miếng đất giá 1000 đồng. Sau khi mua ông A cho thuê căn nhà đó với giá 50 đồng/năm.

Sau 3 năm miếng đất và căn nhà hiện tại đã có giá 2000 đồng. Vậy tại sao nó tăng lên?

Lý do nó tăng lên đó là gần đó đang xây một khu công nghiệp và con đường trước miếng đất đã mở rộng ra thêm. Vì vậy nó đã tăng lên 1000 đồng.

Tại Sao Giao Dịch Chứng Khoán Lại Có Lãi? Lãi Cổ Phiếu Đến Từ Đâu?

Trở lại câu hỏi ban đầu của mình. Giả sử vào ngày 22 tháng 5 trong lúc ông A chuẩn bị mua căn nhà 1000 đồng thì có ông B ổng trả giá 1100 đồng. Do ông B ổng nắm được thông tin sau này sẽ mở rộng đường và mở khu công nghiệp.

Như vậy bản thân căn nhà vẫn là căn nhà nhưng tự nhiên giá nó được tăng lên 100 đồng do kỳ vọng của ông B không.

Người ta trả giá cao hơn cho một cổ phiếu là vì người ta kỳ vọng cổ phiếu (công ty) đó sẽ phát triển, sẽ ăn nên làm ra trong tương lai.

Nếu giá cổ phiếu tăng lên hoặc giảm xuống thì khoảng chênh lệch đó từ nhu cầu của người mua và người bán người ta sẽ trả giá theo đúng như kỳ vọng ở tương lai của họ.

Tại Sao Giao Dịch Chứng Khoán Lại Có Lãi? Lãi Cổ Phiếu Đến Từ Đâu?

Lãi Cổ Phiếu Đến Từ Đâu?

Tiền lãi từ cổ phiếu đến từ 2 nguồn:

  • Chênh lệch giá mua và giá bán: bạn mua HPG (Hòa Phát) giá 20.000 đồng/cp sau 6 tháng bạn bán HPG giá 30.000 đồng/cp như vậy bạn sẽ bỏ túi 50% lợi nhuận do chênh lệch giá từ giao dịch này.
  • Hưởng cổ tức từ doanh nghiệp: Việc hưởng cổ tức từ doanh nghiệp giống y như là việc bạn mua cái nhà rồi cho thuê nhận tiền hàng năm được 50 đồng vậy. Khi doanh nghiệp làm ăn có lãi và dư tiền mặt, họ không có kế hoạch đầu tư gì tiếp theo họ sẽ trả tiền mặt lại cho bạn (người ta gọi đây là cổ tức). thường tỷ suất cổ tức từ 1%-10%.

Như vậy với mua đất bạn có lãi từ bán chênh lệch giá và nhận tiền cho thuê nhà hàng năm thì Đầu Tư Cổ Phiếu cũng vậy.

Mua Cổ Phiếu cũng có lãi từ chênh lệch giá và nhận tiền cổ tức hàng năm. Có những doanh nghiệp họ cũng trả cổ tức đều đặn từ 1%-10% hàng năm. Tỷ suất cổ tức là số tiền cổ tức bạn nhận được trên một cổ phiếu chia cho giá cổ phiếu lúc bạn mua.

Ví dụ giá cổ phiếu bạn mua 10.000đ/cp năm đó công ty họ trả bạn 1.000đ/cp như vậy tỷ suất cổ tức là 1.000/10.000 = 10%. Những công ty như vầy thường thị giá cổ phiếu rất cao bạn phải có tầm nhìn, phải mua trước mọi người thì mới có giá tốt như vầy được.

Cách chúng ta phân tích giá cổ phiếu sẽ tăng trong tương lai cũng giống như cách chúng ta phân tích miếng đất sẽ tăng giá trong tương lai. Hãy học về cách phân tích cổ phiếu ở những bài viết sau.

Chúc Các Bạn Thành Công.

Vào Group Facebook và Fanpage của mình để tìm hiểu thêm về kiến thức cơ bản và phân tích cổ phiếu nhé:

Group FB: https://www.facebook.com/groups/thichcophieu

Fanpage FB: https://www.facebook.com/NhamVaBanCoPhieu/

Các Bài Viết Liên Quan:

Bài 5: Tại Sao Giao Dịch Chứng Khoán Lại Có Lãi? Lãi Cổ Phiếu Đến Từ Đâu?

Bài 6: Có Nên Tham Gia Thị Trường Chứng Khoán Không? Sức Mạnh Của Lãi Kép

Bài 7: Các Giai Đoạn Của Nhà Đầu Tư Chứng Khoán

Share this post :
Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
NGUYỄN NGỌC TRAI

Xin chào, Mình là Ngọc Trai, Mình đam mê lĩnh vực chứng khoán. Hy vọng trang web này có ích cho bạn, hãy theo dõi fanpage của mình nha.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất

Danh mục

Tra Cứu Cổ Phiếu

Kiểm tra cổ phiếu chỉ bằng một trang A4. Nắm đầy đủ thông tin cơ bản, đơn giản, dễ hiểu.